[ad_1]

Không chỉ đạt doanh thu cao, “Em chưa 18” còn được các nhà sản xuất Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc thương thảo mua bản quyền làm lại, theo đạo diễn phim này thông báo. Những tín hiệu vui này đã tiếp thêm năng lượng cho các nhà sản xuất. Đây chẳng phải lần đầu nhà làm phim Việt trong tình trạng “thấy khoai, vác mai đi đào”. Trước đó, khi “Tèo em”, “Em là bà nội của anh”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”… thắng doanh thu, họ từng đổ xô làm phim với tâm thế tương tự.

Như nấm sau mưa

Theo nhiều người trong giới, trong khi các loại hình giải trí khác như: kịch, cải lương, ca nhạc… chưa thoát khỏi tình trạng đìu hiu, điện ảnh vẫn lạc quan nhất. Nếu thành công, một phim có thể mang đến lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất như trường hợp “Em chưa 18”. Phim này vốn đầu tư 12 tỉ đồng nhưng doanh thu hiện đã hơn 169 tỉ đồng, sau khi chia tỉ lệ với phía phát hành, trừ chi phí sản xuất và quảng bá thì có thể lãi gần 70 tỉ đồng.

Đổ xô dồn vốn làm phim - Ảnh 1.

Cảnh trong “Em chưa 18”, phim đến nay đã đạt doanh thu khoảng 170 tỉ đồng.(Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Những phim khác như “Lô tô” doanh thu 30 tỉ đồng, “Bạn gái tôi là sếp” gần 50 tỉ đồng… đều có lợi nhuận sau khi trừ các chi phí. Thành công từ các phim này xua tan không khí u ám của thị trường phim 2016 thắng ít, thua nhiều. Chúng tạo hứng khởi, khiến hàng loạt dự án mới: “Ngựa hoang”, “Cô nàng ngổ ngáo”, “Ông ngoại tuổi băm”, “Cú té trời tính”, “Em trên 18”, “79810 (Bảy chín tám mười)”, “Xóm trọ 3D”, “Bí mật đảo Linh xà”… xuất hiện. Trong đó, “79810” do Trường Giang bỏ vốn hợp tác cùng đạo diễn Dustin Nguyễn và Galaxy M&E sản xuất. Nghệ sĩ Hồng Vân cũng tham gia cuộc chơi điện ảnh với vai trò nhà sản xuất kiêm diễn viên trong phim “Xóm trọ 3D”, chuyển thể từ vở kịch ăn khách cùng tên.

“Phim “Em chưa 18″ thành công mang đến nhiều tín hiệu vui cho nhà làm phim chúng tôi. Nó chứng tỏ phim ăn khách có thể không cần ngôi sao hoặc kịch bản quá mới lạ. Tôi thấy nhiều người tham gia đầu tư chứng tỏ thị trường điện ảnh Việt phát triển. Chỉ sợ nhà nhà làm phim dẫn đến tình trạng xếp hàng ra rạp hoặc khó mời ê-kíp sản xuất vì ai cũng bận dự án riêng” – bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc sản xuất Công ty Sena Film, băn khoăn. Nhà sản xuất Lưu Hồng Minh cũng nhận định thành công của vài phim kể trên cho thấy nếu nhà làm phim tạo sản phẩm tử tế, đúng thời điểm thì khán giả ủng hộ hết mình.

Việc nhiều người đổ xô làm phim góp phần mang đến sự sôi động cho thị trường điện ảnh nhưng người trong giới cho rằng đây là cuộc chơi may rủi, không dễ thành công. Nhiều nhà sản xuất trẻ lao vào đầu tư nhưng nhanh chóng rút lui sau 1-2 phim thua lỗ. Họ đa phần không nắm bắt được thị hiếu khán giả, thiếu tay nghề, cho ra phim điện ảnh kiểu truyền hình hoặc sân khấu. “Phim tốt, hợp thời điểm thì doanh thu cao và nếu làm kém sẽ thua lỗ. Thị trường vốn có quy luật khắc nghiệt, đào thải những nhà sản xuất thiếu khả năng” – nhà báo Cát Vũ nhìn nhận.

Siết đầu ra để nâng chất

Một lượng lớn phim Việt ra rạp từ năm 2016 đến nay nhưng tác phẩm thắng doanh thu đếm trên đầu ngón tay vẫn là nỗi trăn trở của người trong giới. Thành công của “Em chưa 18” là tín hiệu vui, chứng tỏ khán giả Việt không phân biệt phim Việt hay phim ngoại mà chỉ cần hợp gu, đúng ý thích thì họ ủng hộ. Tuy nhiên, đó không phải là tín hiệu cho thấy thị trường phim Việt dễ dàng hái quả ngọt.

“Năm 2015, số lượng phim Việt ra rạp tăng gấp 5 lần năm 2011, doanh thu cũng cao hơn rất nhiều. Tôi từng mong muốn sự tăng trưởng này kéo dài mãi nhưng hết năm 2016 lại thấy dấu hiệu chững lại. Mặc dù năm 2016, số lượng phim Việt tiếp tục tăng nhưng doanh thu lại giảm 30% so với năm2015. Trung bình, một phim Việt ra rạp năm 2016 doanh thu giảm 25% so với cùng kỳ năm 2015” – ông Dong Won Kwak, Tổng Giám đốc Công ty CJ CGV Việt Nam (CGV), phân tích tại buổi công bố cuộc thi “Tìm kiếm nhà biên kịch tài năng” 2017.

Nhà sản xuất kiêm đạo diễn Charlie Nguyễn nhận định làm phim thắng doanh thu thời điểm này không dễ. Khán giả nay đã khác, họ có nhiều lựa chọn, không bị lôi kéo đến rạp xem phim nào đó chỉ bằng vài thông tin khen ngợi và ngược lại. thế nhưng, việc khán giả sẵn sàng để nhiều phim Việt thiếu chất lượng thua lỗ cũng là cách sàng lọc thị trường. Những nhà sản xuất tạo ra phim điện ảnh mà như truyền hình, đầu tư hời hợt, bỏ vài ba tỉ đồng mong thu lợi đã sớm bị đào thải. Bên cạnh khán giả, điện ảnh Việt sắp tới còn chịu sự sàng lọc từ nhà phát hành.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành CGV, cho biết sắp tới, CGV sẽ lọc kỹ hơn. Phim chất lượng tệ, điện ảnh mà như sân khấu sẽ bị từ chối phát hành. Với tiêu chí phim làm tốt mới được ra rạp, ông tin dần dần, nhà sản xuất cũng từ bỏ dạng phim “mì ăn liền”, làm chóng vánh rồi mong thu lợi. Việc siết đầu ra để loại bớt “sạn” trước khi mang “món ăn” phục vụ khán giả trong thời điểm “thượng vàng, hạ cám” hiện nay được đa số người trong giới ủng hộ.

“Ngày trước, phim ít, không đủ ra rạp nên chỉ cần qua khâu kiểm duyệt là nhà phát hành ủng hộ. Nhưng hiện tại, lượng phim đã quá nhiều, nhà phát hành chọn lọc lại là điều tốt, giúp nhà làm phim thận trọng và đầu tư kỹ hơn” – nhà sản xuất Jenny Trang Lê bày tỏ. Nhà báo Cát Vũ cũng đồng quan điểm, cho rằng nhà phát hành tư nhân có quyền chọn lựa. Nếu phim quá dở thì cũng khó để họ phát hành vì dễ gặp sự chỉ trích từ khán giả. 

Thận trọng trong đầu tư

Khác với những lần dồn vốn đầu tư điện ảnh trước đó – chủ yếu tìm kiếm kịch bản “hài nhảm”, đổ tiền mời danh hài – lần này, các nhà sản xuất phim cả mới lẫn cũ đều thận trọng. Đa phần các dự án phim đã và đang quay vừa nêu đều là Việt hóa hoặc chuyển thể từ kịch bản sân khấu, văn học, số ít tự viết. Họ cũng nỗ lực tìm diễn viên phù hợp hơn là “đo ni đóng giày” như trước đây. Những nhà sản xuất lần đầu đến với điện ảnh cũng nỗ lực mời ê-kíp lành nghề để bù trừ chuyên môn. Sự khác biệt về nhận thức cũng như thị trường đang dần tạo ra.


Minh Khuê

[ad_2]

Source link