Nhà thuốc Đông y bán… tân dược chứa đề-xa cho trẻ


Sở Y tế TP sẽ mời đại diện nhà thuốc đến làm việc và xử lý đúng pháp luật”. Chiều 3/5, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM, cho biết thông tin trên.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết corticoid (đề-xa) có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể nên gây phù, rối loạn chuyển hóa lipid, làm đọng mỡ trên mặt, cổ và lưng. Do vậy, sử dụng thuốc lâu ngày sẽ béo phì, mặt tròn nhưng thật ra đang bị teo cơ.

“Corticoid còn gây cảm giác thèm ăn khiến người dùng thuốc ăn ngon hơn. Tuy nhiên, dùng corticoid trong thời gian dài sẽ có nguy cơ teo tuyến thượng thận” – ông Đức nói.

Đối với cyproheptadine, ông Đức cho rằng đây là thuốc chữa dị ứng nên gây buồn ngủ. Do vậy không dùng cho trẻ dưới hai tuổi, phụ nữ có thai và người cao tuổi. Bên cạnh đó, cyproheptadine còn kích thích sự thèm ăn nên bị lạm dụng trị chứng chán ăn. “Cyproheptadine có tác dụng phụ ảnh hưởng lên cơ quan thần kinh trung ương, gây ức chế, ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của trẻ” – ông Đức cho biết thêm.

Theo ông Đức, hiện vẫn còn nhà thuốc Đông y giả mạo quảng cáo bán thuốc điều trị chứng biếng ăn, mất ngủ… Những nhà thuốc này sử dụng thuốc chứa corticoid tạo ra những tác dụng trước mắt như ăn ngon, ngủ yên, mập ra khiến nhiều phụ huynh cho là “thần dược”. “Không thể lường được tác hại do việc sử dụng lâu ngày các thuốc nói trên” – ông Đức nói.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã đăng tải, từ thông tin của PV, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra nhà thuốc y học cổ truyền Nhơn Tâm Tế vào sáng 11/4.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận ông Dương Vĩ Cường (45 tuổi, ở TP.HCM) đang khám cho một cháu bé ba tuổi mắc bệnh ho, tiêu chảy và biếng ăn. Sau khi khám, ông Cường bán cho người bệnh nhiều gói thuốc bột và viên hoàn không có nguồn gốc, không nhãn hiệu. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã lập biên bản thu giữ toàn bộ thuốc nói trên. Ngoài ra, thanh tra còn phát hiện một số thuốc khác cũng không nhãn mác nên đã thu giữ. Điều đáng nói nhà thuốc y học cổ truyền Nhơn Tâm Tế không có giấy phép hoạt động.

Trước đó, một số phụ huynh phản ánh con họ có biểu hiện tăng ký, căng mặt… sau khi dùng thuốc của nhà thuốc y học cổ truyền Nhơn Tâm Tế. Chưa hết, trẻ còn có biểu hiện rậm lông, nhất là ở lưng và tay. Tuy nhiên, trẻ ốm lại, người mềm nhũn sau khi ngưng uống thuốc.

Theo Trần Ngọc

Pháp luật TPHCM



Source link

Leave a Reply